วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

John Petrucci แห่ง Dream Theater



John Petrucci แห่ง Dream Theater








John Petrucci เกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ปี 1967 เขาเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่รักดนตรีLong Island และที่นั่นทำให้เขาได้รู้จักกับ John Myung (มือเบส) และ Kevin moor (มือคีย์บอร์ด) เนื่องจากได้เรียนที่โรงเรียนเดียวกัน (ซึ่งพี่สาวคนโตเล่น Piano และ Organ, พี่ชายเล่น Bass, และน้องสาวของเขาก็เล่น(Calinet) John เริ่มเล่นกีต้าร์ตั้งแต่อายุ 12 และเหตุผลหนึ่งที่ John หันมาเล่นดนตรีก็เพราะว่าเขาเห็นพี่น้องของเขาเล่นมันแล้วมีความสุขเขาก็เลยสนใจที่จะเล่นมันด้วย
ในยุคแรก ๆ แรงบันดาลใจของ John เริ่มมาจากการได้ฟัง Yngwie J.Malmsteen, Randy Rhoads, Ircon Maiden,Stevie Ray Vaughn, Yes,Rush,และอีกหลายคน และพอเริ่มโตขึ้นมาเขาก็ เริ่มหันมาฟังวงที่เล่น Thrash และ Metal ทำให้เขาเริ่มได้อิทธิพลจาก Metallica, และ Qeensvycheเพราะเพลงเหล่านี้สิ่งที่จำเป็นในการเล่นและท้าทายมากที่สุดคือ เทคนิคและสปีดและในส่วนของเมโลดีJohn กล่าวว่าเขาได้อิทธิพลจาก The Steve (เขารวมว่าทุกคนที่ชื่อขึ้นต้นว่า Steve เช่น Stvemorseและ Steve vai)the Als (Allan Holdswonth และ Al Dimeola Mike stern,Jce Satriani,Neal Schonและ Eddie Van Halen.
John เริ่มหันมาศึกษาดนตรีอย่างจริงจังในช่วงที่เขากำลังเรียน high schoolโดยเริ่มจากการเรียนทฤษฎีดนตรี ซึ่งอาจเรียกว่าเขาเริ่มศึกษาพวกสนด้วยตนเอง และพอเมื่อเรียนจบชั้น high schoolเขาจึงตัดสินใจไปเรียนต่อที่ วิทยาลัยดนตรี Berkleที่ Bostom ที่นั้นเขาได้เข้าเรียนในเรื่องของ Jazz composition และเรื่องของ harmony
John เข้าเรียนที่เรียนที่มีพร้อมกับ John Myung และ Kevin Moor ในช่วงที่พวกเขากำลังเรียน พวกเขาก็ได้เจอกับ Mike Portnoy(มือกลอง)ซึ่งเรียนอยู่ที่ Berkleel ด้วยเช่นกันเมื่อครบวงเขาจึงตั้งชื่อวงว่า Majesty (ในขณะนั้นนักร้องนำยังไม่ใช่ Jame Labrie) ต่อมาภายหลังได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อวงว่าDeram Theater และแล้วทุกสิ่งทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไปชื่อของ Dream Theater ก็เริ่มที่จะติดหูคนฟังและเริ่มเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างมากจากและเริ่มเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างมากจาก อัลบัมประวัติศาสตร์อย่างImage and Words หลังจากอัลบัมนี้ออกมาแฟนเพลงร็อคทั้งโลกต่างให้ความสนใจกับวงนี้อย่างมาก
อัลบัมชุดต่อมา Awakeในชุดนี้ทางวงเริ่มเล่นกันอย่างหนักหน่วงกว่าชุดเดิม และในชุดนี้Johnยังเปลี่ยนหันมาเริ่มใช้กีตาร์ สายอีกด้วย อัลบัมชุดต่อมา A chamge of seasons เป็นเพลงที่มีความยาวถึง 23 นาที ด้วยเนื้อหาที่แฝงไว้ด้วยปรัชญา และ ดนตรีที่ให้ความรู้สึกไปตามฤดูกาล ทำให้ชุดนี้ เป็นอัลบัมประวัติศาสตร์อีกหนึ่งชุด อัลบัมต่อมาในปี 1997 Falling into In finity และตามมาด้วยปี1999 ด้วยอัลบัมที่มี Concept ที่ต่อเนื่องกันทั้งอัลบัม และอัลบัมล่าสุด Six Degree of Inner Turbulence นอกจากนี้ John ยังได้ทำโปรเจคพิเศษอย่าง Liquid Temsion Experiment และยังเคยเข้าร่วมทัวร์ G3 กับ Steve Vai และ Joe Satrianiอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น