วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Paul Gilbert



Paul Gilbert 




    



Paul Gilbert ชื่อนี้คงเป็นที่คุ้นหูกันดีของคนที่ฟังเพลงHeavy Metal ในบ้านเรา Paul Gilbert นับว่าเป็นมือกีตาร์ยอดฝีมือขวัญใจของแฟนเพลงทั่วโลกที่มีลีลาการเล่นกีตาร์ที่รวดเร็ว ดุดัด และสวยงาม Paul เป็นเหมือนคัมภีร์สำหรับมือกีตาร์รุ่นหลังสำหรับศึกษาเพื่อนการพัฒนาเทคนิคการเล่นกีตาร์ในแบบต่างๆได้เป็นอย่างดี


Paul Gilbert เกิดในวันที่ 6 พฤษจิกายน 1966 ที่ Carbondale รัฐ Illinois เริ่มเล่นกีตาร์ตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ โดยได้รับอิทธิพลมาจากวงดนตรีชื่อดังในอดีตเช่น The Beatle,The Osmonds, The Jackson 5, David Bowie, Led Zeppelin และแน่นอนที่สุด Jimi Hendrix ทำให้ Paul สนใจเสียงของกีตาร์มากขึ้น ในระยะเวลาต่อมา Van Halen ก็ทำให้ Paul รู้สึกว่าเขาต้องการการฝึกฝนให้มากขึ้น เขาก้มหน้าก้มตาฝึกอย่างจริงจัง จนมาถึงปี 1982 ที่Paul มีอายุได้ 15 ปี เขาได้ส่งเดโม่การเล่นกีตาร์ของเขาไปให้ Mike Varney ซึ่งตอนนั้นเขาเขียนบทความให้กับหนังสือกีตาร์ชื่อดังก็คือ Guitar Player และ Mike ก็ได้รีวิวเดโม่ของเขาในหนังสือเล่มนั้นด้วย จุดนั้นเองทำให้ชีวิตของ Paul Gilbert เปลี่ยนแปลง 




หลังจากจบ Hi school Paul ตัดสินใจที่จะย้ายไปอยู่ที่ LA ซึ้งถือได้ว่าเป็นเมืองแห่งเสียงเพลง เขาเข้ารับการศึกษาที่ MIT (Music Institute Of Technology) Paul ใช้เวลาเพียงแค่ 1 ปีในการเรียนที่นั่นซึ่งถือว่าเป็นสถาบันดนตรีชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากการจบการศึกษาเขาก็ได้รับข้อเสนอให้เป็นครูสอนกีตาร์อยู่ที่นั่นเลย ในเวลาเดียวกันเขาก็ได้ฟอร์มวงของเขาขึ้นซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของวง Racer X เป็นวงฮาร์ดร็อคหน้าอ่อนที่ฝีมือไม่อ่อนแบบหน้า


Paul เริ่มออกทัวร์กับวง Racer X ไปทั่วอเมริกา และก็บ่อยครั้งที่ Billy Sheehan มาดูการเล่นกีตาร์ของเขาที่คลับอยู่บ่อยๆ Paul มีผลงงานกับ Racer X ถึง 3 ชุดด้วยกัน ซึ่งแต่ละอัลบั้ม บ่งบอกถึงความเป็นเอกอุทางด้านกีตาร์ของพอลเป็นอย่างดี


วันหนึ่ง Paulได้รับโทรศัพท์จาก Billy Sheehan มือเบสมหากาฬ Billy บอกกับ Paul ว่าเขากำลังจะฟอร์มวงขึ้นใหม่ แล้วอยากรู้ว่า Paul จะสนใจที่จะร่วมงานกันเขาหรือไม่ Paul ตอบตกลงในทันทีทันใด เขาตัดสินใจที่จะมาร่วมงานกับ Billy โดยหันหลังให้กับ Racer X วง Racer X ก็จึงยุบตัวลงในเวลานั้นเอง Paul เริ่มเดินหน้ากับวงใหม่กับ Billy ในนาม “Mr.Big” เวลาผ่าน Mr.Big ประสบความสำเร็จอย่าไม่น่าเชื่อ เพลง To Be With You ที่ Paul แต่งขึ้นติดอันดับ 1 ทุกชารต์ของสถานีวิทยุทั่วโลก ผู้คนกว่าครึ่งโลกสามารถร้อง To Be With You ได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน Paul ใช้เวลาอยู่กับวง Mr. Big ถึง 8 ปี จนเขารู้สึกว่ามันถึงจุดอิ่มตัวของเขากับทางวงแล้ว เขาตัดสินใจลาออกจากวงเผื่อมาเป็นศิลปินเดี่ยว




Paul เริ่มต้นเขียนเพลงให้กับตัวเขาเองแล้วเขาก็ทำหน้าที่ร้องเองอีกด้วย เขาทำงานออกมาใหม่โดยแบบฉบับของเขาเองแท้ๆซึ่งแตกต่างจากงานเก่าๆที่เขาได้ทำ จากที่เคยเล่นเพลงร็อคหนักๆ เขาก็เปลี่ยนมาเป็นเพลงป๊อปร็อคแบบสนุกๆ แต่ก็ยังคงฝากฝีไม้ลายมือในการเล่นกีตาร์ไว้อย่างเดิม Paul ไปได้สวยกับงานเดี่ยวแบบฉบับที่ตัวเองต้องการ เขาทำผลงานเดี่ยวออกมา 3 ชุดด้วยกัน แล้วก็หยุดพักเพื่อให้มีเวลาหายใจหายคอ แต่ท่าทางเขาจะไม่ได้พักเนื่องจากเขาได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนเก่าอดีตสมาชิกในวง Racer X เขาถามกับ Paul ว่า นายว่ามันจะดีไหมถ้า Racer X จะกลับมาอีกครั้งนึง ภาพความสนุกสนานในอดีตเริ่งหวนกลับเข้ามาในหัวของเขา


Paul เขาตัดสินใจที่จะทำวง Racer X ให้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง แล้วอีกปีให้หลัง Racer X ก็ออกผลงานชุดแรกหลังจากที่หายไปนานนับ 10 ปี และตอนนี้ Racer X ก็สานต่อตำนานของมัน ส่วน Paul เองก็เดินหน้าต่อไปกับผลงานเดี่ยวอีกหลายๆชุด พร้อมทั้งรับหน้าที่เป็นมือกีตาร์ให้กับวง Racer X ไปด้วยในเวลาเดียวกัน Paul ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในหนังสือแมกกาซีนเล่มหนึ่งว่าเขามีความสุขมากกับการทำงานแบบเดี่ยวๆของเขา เขาไม่มีข้อจำกัดในการทำงานเลย เขาอยากใส่อะไรลงไปในเพลงก็ได้ตามที่ใจต้องการ แล้วปีนี้ 2005 เขาก็พร้อมแล้วที่จะเดินทางทั่วโลกเพื่อที่จะได้พบกันแฟนเพลงของเขา 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น